18

กันยายน

งานบริหารทรัพยากรมนุษย์ มือใหม่
เพื่อก้าวสู่ HR มืออาชีพ

hr มือใหม่ ควรเริ่มต้นอย่างไรดี

hr มือใหม่ เพื่อก้าวสู่ hr มืออาชีพ

การเป็น HR มือใหม่นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องรับผิดชอบงานต่างๆ มากมาย เช่น การสรรหาพนักงาน การพัฒนาพนักงาน การบริหารผลประโยชน์ และการสร้างความสัมพันธ์กับพนักงาน เป็นต้น ดังนั้น HR มือใหม่จึงควรเริ่มต้นด้วยการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับงาน HR และพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่างๆ เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

เลือกอ่านตามหัวข้อที่คุณอยากรู้

Hr มือใหม่ ต้องรู้เรื่อง
การบริหารทรัพยากรมนุษย์ แนวใหม่

การบริหารทรัพยากรมนุษย์แนวใหม่ เน้นการปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในโลกธุรกิจ และสังคม นี่คือหลายแนวทางของการบริหารทรัพยากรมนุษย์แนวใหม่

การบริหารทรัพยากรมนุษย์ แนวใหม่​

step 01 - เป็นไปตาม แนวนโยบาย ทิศทางองค์กร

การวิเคราะห์ และการวางแผนทรัพยากรมนุษย์ ให้เป็นไปตามความต้องการในองค์กร วางแผนในการจัดหา และสรรหาบุคคลที่มีความรู้ และทักษะที่เหมาะสมกับงาน วิเคราะห์และวางแผนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในอนาคต

  • HR ต้องรู้จักแนวนโยบายทิศทางองค์กร และให้การสนับสนุนให้ทราบ และปฏิบัติตามแนวนโยบายนั้นอย่างเคร่งครัด เพื่อให้องค์กรเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง และใช้ทรัพยากรบุคคลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารทรัพยากรบุคคล

step 02 - ยึดสมรรถนะและพัฒนาคุณภาพชีวิต

การวัด การประเมินสมรรถนะ และประสิทธิภาพของบุคลากร วางแผนการพัฒนาสมรรถนะ และให้คำปรึกษาการพัฒนาบุคลากรในด้านต่าง ๆ

  • HR ต้องส่งเสริมและสนับสนุนพนักงานในการพัฒนาทักษะและความรู้ ที่สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงขององค์กร และโลกธุรกิจ เพื่อให้พนักงานสามารถใช้ความสามารถของตนเองในการตอบสนองต่อความต้องการขององค์กร และเพิ่มคุณภาพชีวิต

step 03 - เป็นไปตาม ระบบคุณธรรมแนวใหม่

สรรหา และแต่งตั้งระบบเปิด แข่งขันภายในองค์กรทุกระดับตำแหน่ง และความเป็นกลางทางการเมืองคุ้มครองระบบคุณธรรม

  • HR ต้องสร้างระบบคุณธรรมและวัฒนธรรมใหม่ ที่สนับสนุนความเป็นธรรม และความรู้สึกถูกต้องในองค์กร รวมถึงการให้ความสำคัญกับความหลากหลาย และเคารพในความแตกต่างของบุคคล

step 04 - ยึดผลการปฏิบัติงาน

มุ่งผลลัพธ์ ตอบสนองความต้องการของลูกค้า เน้นคุณภาพและคำนึงถึงความคุ้มค่าต่อการปฏิบัติงาน

  • HR ต้องใช้การวัดผลและการประเมินผลการปฏิบัติงาน เพื่อให้ความรู้สึกถึงความสำเร็จ และความคืบหน้าทางทรัพยากรบุคคล เพื่อช่วยในการสรรหาและบริหารทรัพยากรบุคคลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

step 05 - คนน้อยแต่ประสิทธิภาพสูง

ใช้เป้าหมายและกลยุทธ์องค์กร กำหนดทิศทางกลยุทธ์ บริหารงานบุคคล ให้สอดคล้องกับเป้าหมาย กลยุทธ์ขององค์กร และสร้างระบบกลไกวิธีการจูงใจคนให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

  • “คนน้อยแต่ประสิทธิภาพสูง” เป็นหลักการที่อ้างถึงการจัดการทรัพยากรบุคคลในลักษณะที่น้อยลงในจำนวนคน แต่มีความสามารถและประสิทธิภาพที่สูง ซึ่งหมายความว่าการใช้คนน้อยเพื่อทำงานที่มีคุณภาพสูงและผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม โดยทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างผลการปฏิบัติงานที่สำคัญต่อองค์กร 

step 06 - เลือกคนเก่ง และคนดี

การสรรหาและเลือกบุคคลตำแหน่งงาน วิเคราะห์ประวัติผู้สมัคร การทำสัญญาจ้างงาน การสัมภาษณ์และการเลือกคัดเลือกผู้สมัครที่เหมาะสม

  • HR ต้องใช้กระบวนการสรรหาที่เฉพาะเจาะจงและเลือกคนที่มีความสามารถ และคุณภาพเพื่อให้ทรัพยากรบุคคลมีคุณค่าสูง และมีผลสำคัญต่อองค์กร

step 07 - ยืดหยุ่น และหลากหลาย

การส่งเสริมการทำงานที่ยืดหยุ่นและเปลี่ยนได้ เพื่อสนับสนุนการทำงานร่วมกันระหว่างทีม การส่งเสริมการทำงานที่ยืดหยุ่นสามารถทำงานที่มีเวลาและสถานที่ที่แตกต่างกัน รวมถึงการใช้โมเดลการทำงานแบบเชิงผลลัพธ์ (Outcome-based work model) เพื่อให้ผู้ทำงานมีความยืดหยุ่นในการจัดสรรเวลาและที่ทำงาน

  • การบริหารทรัพยากรมนุษย์แนวใหม่ ต้องยืดหยุ่นเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและหลากหลายของทรัพยากรบุคคล และต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนความหลากหลายและการร่วมมือในทีม

step 08 - มีเจ้าภาพงาน

ทุกกิจกรรมจะต้องมีเจ้าภาพ ทำงานกันเป็นทีม และช่วยกันคนละไม้ละมือ

  • HR ต้องส่งเสริมความรับผิดชอบต่องานและสำคัญต่อองค์กรในคนทุกคน และสร้างสภาวะที่สนับสนุนการเป็นเจ้าภาพงานในทุกส่วนขององค์กร

Hr Function ที่ Hr มือใหม่ ต้องรู้

Hr Function

ด้านการพัฒนา (HRD)

  • การฝึกอบรม (Training and Development)
    การฝึกอบรมเป็นกระบวนการที่เป็นไปตามหลักการของการพัฒนาทรัพยากรบุคคล คุณควรรู้เกี่ยวกับวิธีการออกแบบหลักสูตรฝึกอบรม, การสรรหาบรรจุ, การส่งเสริมการเรียนรู้และการประเมินผลของโครงการฝึกอบรม
  • การศึกษา (Education)
    การศึกษาเป็นการให้โอกาสพนักงานในองค์กรได้ทำความรู้สึกถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิต คุณควรเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการสนับสนุนการศึกษาที่ต้องการและการจัดการโครงการการศึกษาสำหรับพนักงาน
  • การพัฒนา (Development) การพัฒนาเกี่ยวกับการสนับสนุนพนักงานในการพัฒนาทักษะและความรู้ เพื่อให้พนักงานมีความสามารถในการทำงาน และเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับบทบาทที่เปลี่ยนแปลง คุณควรรู้เกี่ยวกับวิธีการสร้างแผนพัฒนาสำหรับพนักงาน, การตรวจสอบผลการพัฒนา, และการสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดระยะเวลาที่เข้ามาปฏิบัติงาน

การรู้เกี่ยวกับด้านการพัฒนา HRD จะช่วยให้ HR มือใหม่ สามารถให้คำแนะนำ และสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในองค์กร อย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับความต้องการขององค์กรและพนักงาน นอกจากนี้ ยังมีการจัดการความรู้ และการการแบ่งปันความรู้ในแง่นี้ด้วยที่เป็นสิ่งสำคัญในการสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในองค์กร

ด้านการบริหาร (HRM)

  • การสรรหา (Recruitment)
    หน้าที่หลัก คือ การสรรหาบุคลากรใหม่สำหรับองค์กร รวมถึงการโฆษณาตำแหน่งงาน, สรรหาผู้สมัคร, การสัมภาษณ์, และการเลือกคนที่เหมาะสมสำหรับตำแหน่ง
  • การคัดเลือก (Selection)
    หลักการหลักในการคัดเลือกพนักงานในขั้นตอนต่าง ๆ เช่นการประเมินผลสมรรถนะ, การทดสอบทักษะ, การสัมภาษณ์, และการตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวของผู้สมัคร
  • การวางตำแหน่งงาน (Job Positioning)
    การวางตำแหน่งงานเกี่ยวกับการกำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบสำหรับตำแหน่งงาน รวมถึงการกำหนดระดับความสามารถและความรับผิดชอบของตำแหน่ง
  • การประเมินผลงาน (Performance Evaluation)
    การประเมินผลงาน เป็นกระบวนการที่คัดเลือกของสมรรถนะ และการปฏิบัติงานของพนักงาน และใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการให้คะแนน และตัดสินใจเกี่ยวกับรางวัลหรือการปรับปรุงผลการปฏิบัติงาน
  • ค่าจ้างค่าตอบแทน (Compensation and Benefits)
    การจัดการค่าจ้างค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ของพนักงาน รวมถึงการกำหนดเงินเดือน, โบนัส, ค่าจ้างโครงการ, สวัสดิการ, และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ
  • การวางแผนอัตรากำลัง (Workforce Planning)
    การวางแผนอัตรากำลังเกี่ยวข้องกับการกำหนดกำลังคนที่ต้องการในองค์กร รวมถึงการวางแผนในการทำงานกับบรรลุเป้าหมายขององค์กร

การรู้เกี่ยวกับด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ (HRM) จะช่วยให้ HR มือใหม่ สามารถให้คำแนะนำ และสนับสนุนการบริหารทรัพยากรบุคคลในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับความต้องการขององค์กรและพนักงาน

ด้านการบริหารแรงงานสัมพันธ์ (HRE)

  • การเสริมสร้างงาน (Job Enrichment)
    การเสริมสร้างงาน เกี่ยวกับการปรับปรุงหน้าที่งาน และส่วนรับผิดชอบของพนักงานเพื่อเพิ่มความคล่องตัว และความคุณค่าของงานที่พนักงานทำ
  • การขยายงาน (Job Enlargement)
    การขยายงานเกี่ยวกับการเพิ่มหน้าที่ และความรับผิดชอบในงานโดยให้พนักงานทำหลายหน้าที่ และมีการกระจายงานที่กว้างขึ้น
  • การพัฒนาองค์กร (Organizational Development)
    การพัฒนาองค์กร เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง หรือปรับปรุงโครงสร้างและกระบวนการในองค์กร เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมธุรกิจ และทำให้องค์กรเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต

ด้านการบริหารแรงงานสัมพันธ์ (HRE) มีความสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมที่สร้างสรรค์และที่อบอุ่นสำหรับพนักงาน โดยที่การเสริมสร้างงานและการขยายงานสามารถเสริมสร้างความพึงพอใจในการทำงานและเพิ่มความมุ่งมั่น และการพัฒนาองค์กรช่วยให้องค์กรทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จในการให้บริการหรือผลิตภัณฑ์ขององค์กรให้กับลูกค้าในอนาคต

hrมือใหม่ ทรัพย

เริ่มต้นจาก Hr มือใหม่
เพื่อก้าวสู่ HR มืออาชีพ

" พร้อมสู่การเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารทรัพยากรมนุษย์ ด้วยหลักสูตร งานบริหารทรัพยากรมนุษย์ มือใหม่ เพื่อก้าวสู่ HR มืออาชีพ ”

ทรัพยากรบุคคลมือใหม่ hrมืออาชีพ

การสนับสนุนความพึงพอใจของพนักงาน, การรักษาพนักงานที่มีความสามารถสูง, และการดูแลความเคร่งครัดของพนักงานในองค์กร

การวางแผนทรัพยากรมนุย์

การวางแผนทรัพยากรมนุย์​

การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ (HR Planning) เป็นกระบวนการสำคัญที่ทรัพยากรบุคคล ใช้เพื่อให้แน่ใจว่า องค์กรมีความสามารถในการจัดสรรแรงงานให้เหมาะสม และมีประสิทธิภาพ และสามารถตอบสนองต่อความต้องการ และการเปลี่ยนแปลงในอนาคต กระบวนการการวางแผนทรัพยากรมนุษย์ด้านต่าง ๆ มีดังนี้

การวางแผนทรัพยากรมนุษย์

การวางแผนความต้องการในการจัดสรรแรงงานในอนาคต โดยคำนึงถึงความต้องการในตำแหน่งงาน, ทักษะ, และความสามารถที่จำเป็นในองค์กร

การจัดคนเข้าทำงาน

การสรรหาและเลือกคนที่เหมาะสมสำหรับตำแหน่งงานในองค์กร รวมถึงการจัดการกระบวนการสรรหา, การสัมภาษณ์, และการประเมินผู้สมัคร

การฝึกอบรมและพัฒนา

การสนับสนุนการพัฒนาทักษะและความรู้ของพนักงาน และการจัดการโครงการการฝึกอบรมและพัฒนาตามความต้องการขององค์กร

ค่าตอบแทน

การกำหนดค่าจ้างค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์สำหรับพนักงาน รวมถึงการจัดการระบบการพิจารณาค่าจ้างและโบนัส

ประเมินผล

การวิเคราะห์และประเมินผลการทำงานของพนักงาน เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับความสามารถและประสิทธิภาพของพนักงาน

รักษาบุคลากร

การสนับสนุนความพึงพอใจของพนักงาน, การรักษาพนักงานที่มีความสามารถสูง, และการดูแลความเคร่งครัดของพนักงานในองค์กร

การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ มีเป็นกระบวนการที่ช่วยให้องค์กรสามารถจัดการทรัพยากรบุคคลในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ และเตรียมตัวสำหรับอนาคตอย่างเหมาะสม

เส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ Career path

เส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ

การก้าวหน้าในสายอาชีพ (Career Path) เป็นขั้นตอน และเส้นทางที่ช่วยให้บุคคลพัฒนา และก้าวข้ามในอาชีพของตนเองในองค์กร โดยเริ่มต้นจากตำแหน่งงานเริ่มต้น และสามารถก้าวข้ามไปสู่ตำแหน่งที่มีความรับผิดชอบ และความท้าทายมากขึ้น ดังนั้นการก้าวหน้าในสายอาชีพจำเป็นต้องผ่านกระบวนการและกำหนดเงื่อนไข เพื่อให้บุคคลมีความเต็มใจและมุ่งมั่นในการพัฒนาอาชีพของตน ดังนั้นเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ Career path สามารถแบ่งออกมาอย่างน้อย 7 ขั้นตอน ดังนี้

1. ศึกษาโครงสร้างองค์กร สายการบังคับบัญชา / โครงสร้างตำแหน่งงาน นโยบายด้านบุคคล และวัฒนธรรมการบริหาร

การศึกษาโครงสร้างองค์กร, สายการบังคับบัญชา, โครงสร้างตำแหน่งงาน, นโยบายด้านบุคคล, และวัฒนธรรมการบริหารเป็นส่วนสำคัญของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร การศึกษาเรื่องเหล่านี้ ช่วยให้องค์กรเข้าใจโครงสร้างและวัฒนธรรมขององค์กรและเป็นพื้นฐานสำคัญในการบริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์สำหรับพนักงานและองค์กร

2. ศึกษาสภาพปัญหาเกี่ยวกับโอกาส และความก้าวหน้าของพนักงาน

การศึกษาสภาพปัญหาเกี่ยวกับโอกาสและความก้าวหน้าของพนักงานเป็นกระบวนการที่ช่วยให้องค์กรทราบและเข้าใจปัญหาที่พนักงานเผชิญอยู่ และเสนอวิธีการแก้ไขและสร้างโอกาสสำหรับพัฒนาการอาชีพของพนักงาน

3. ศึกษาและออกแบบ/จัดทำเส้นทางความก้าวหน้าสำหรับตำแหน่งเป้าหมาย

การศึกษาและออกแบบหรือจัดทำเส้นทางความก้าวหน้าสำหรับตำแหน่งเป้าหมาย เป็นกระบวนการที่มุ่งเน้นในการก้าวข้าม และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร

4. วิเคราะห์งาน ศึกษางานและสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับการทำงานเพื่อจัดทำ Job-Position Profile

การวิเคราะห์งานและจัดทำ Job-Position Profile เป็นกระบวนการที่ช่วยให้องค์กรสามารถระบุความสามารถที่จำเป็น และคุณลักษณะที่ต้องการสำหรับตำแหน่งงานเฉพาะอย่างชัดเจน 

5. จัดกลุ่มงานที่มีลักษณะงาน & competency ใกล้เคียงกันไว้ในกลุ่มงาน (job family)

การจัดกลุ่มงานที่มีลักษณะงาน และความสามารถที่ใกล้เคียงกันไว้ในกลุ่มงาน (job family) เป็นวิธีที่ช่วยในการจัดการและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ 

6. เขียนแผนผังแสดงเส้นทางความก้าวหน้าของตำแหน่งในกลุ่มงานเดียวกันและต่างกลุ่มงาน

การเขียนแผนผังเส้นทางความก้าวหน้าสำหรับตำแหน่งงานในกลุ่มงานเดียวกันหรือต่างกลุ่มงานเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการสร้างความชัดเจนและควบคุมสายอาชีพในองค์กร

7. กำหนดเงื่อนไขในการเติบโตตามเส้นทางอาชีพ

การกำหนดเงื่อนไขในการเติบโตตามเส้นทางอาชีพ (Career Path) เป็นกระบวนการที่มุ่งเน้นในการก้าวข้ามและพัฒนาตนเองในอาชีพของคุณ การกำหนดเงื่อนไขที่ชัดเจนสามารถช่วยให้คุณสร้างแผนการเติบโตและการก้าวข้ามในอาชีพของคุณ

บทบาทของ HR และ Line (หัวหน้างาน)

บทบาทของ HR และ Line (หัวหน้างาน)​

บทบาทของฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ (HR) และหัวหน้างาน (Line Manager) มีความสำคัญในการบริหารทรัพยากรมนุษย์และดำเนินงานในองค์กร โดยมีบทบาทและหน้าที่ที่แตกต่างกัน ดังต่อไปนี้

บทบาทของ HR

1.การสรรหาและคัดเลือก
  • HR รับผิดชอบในกระบวนการสรรหาพนักงานใหม่ ซึ่งรวมถึงการประกาศตำแหน่งงาน, จัดการสัมภาษณ์, และเลือกคนที่เหมาะสม
2. การจัดการทรัพยากรมนุษย์
  • HR ดูแลระบบทรัพยากรมนุษย์ที่สมบูรณ์ เช่น การจัดการบันทึกข้อมูลพนักงาน, การจัดทำเอกสารการจ้างงาน, และการบริหารค่าจ้างค่าตอบแทน

3. การฝึกอบรมและพัฒนา

  • HR รักษาการอบรมและพัฒนาพนักงาน เพื่อเพิ่มความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน

4. การสัมภาษณ์และการบริหารประสิทธิภาพ

  • HR ช่วยในการสัมภาษณ์และการประเมินผลงานของพนักงาน เพื่อให้คำแนะนำเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ

5. การเผยแพร่นโยบายบริหารทรัพยากรมนุษย์

  • HR ช่วยในการสร้างและให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์

บทบาทของ Line Manager (หัวหน้างาน)

1. การบริหารทีม

  • Line Manager รับผิดชอบในการบริหารทีมงานและความรับผิดชอบตามตำแหน่งงานของเขา

2. การวางแผนงาน

  • Line Manager จัดการและวางแผนงานการทำงานในระดับงานและทีมของเขา

3. การประเมินและพัฒนาพนักงาน

  • Line Manager ประเมินและสนับสนุนพนักงานในการพัฒนาทักษะและความสามารถ

4. การเจ้าหน้าที่ส่วนตรงของบริหารทรัพยากรมนุษย์

  • Line Manager คอยรักษาบุคลากรในทีมและจัดการเรื่องบุคลากรตามนโยบายและกระบวนการที่กำหนด

5. การสื่อสาร

  • Line Manager คอยสื่อสารกับทีมงานและ HR เกี่ยวกับความสามารถ, ความคิดเห็น, และความต้องการของทีม

HR และ Line Manager มีบทบาทแตกต่างกัน แต่ทำงานร่วมกันเพื่อให้องค์กรสามารถบริหารทรัพยากรมนุษย์และดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล

hrมือใหม่ ทรัพย

เริ่มต้นจาก Hr มือใหม่
เพื่อก้าวสู่ HR มืออาชีพ

" พร้อมสู่การเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารทรัพยากรมนุษย์ ด้วยหลักสูตร งานบริหารทรัพยากรมนุษย์ มือใหม่ เพื่อก้าวสู่ HR มืออาชีพ ”

ทรัพยากรบุคคลมือใหม่ hrมืออาชีพ

หลักสูตรที่น่าสนใจ
สำหรับ งานบริหารทรัพยากรมนุษย์

บทความที่ HR มือใหม่ อย่างคุณไม่ควรพลาด

การเข้าสู่วงการการจัดการทรัพยากรบุคคล (HR) เป็นการเริ่มต้นที่น่าตื่นเต้นและท้าทายในเวลาเดียวกัน หากคุณเป็น HR มือใหม่
ที่กำลังเข้าสู่หน้าที่นี้ คุณอาจต้องเผชิญกับการเรียนรู้และปรับตัวในสภาวะที่ต้องรับมือกับความซับซ้อนและหลากหลายของภารกิจ
ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลทั้งภายในและภายนอกองค์กร

  • All Posts
  • Uncategorized
เทคนิค การสัมภาษณ์งาน แบบมืออาชีพ (Professional Competency Based Interview Techniques)
February 8, 2024

การสัมภาษณ์งาน แบบ Competency Based Interview มุ่งเน้นไปที่การประเมินความสามารถ ทักษะ และประสบการณ์ของผู้สมัคร ผ่านคำถามพฤติกรรมและสถานการณ์จำลอง เทคนิคนี้ช่วยให้ผู้สัมภาษณ์เข้าใจศักยภาพของผู้สมัครในการทำงานจริง

Checklist สิ่งที่ hr ต้องทำให้เสร็จก่อนสิ้นปี 2566​
November 22, 2023

การบริหารทรัพยากรบุคคล (HR) เป็นกลไกที่เป็นสำคัญสำหรับการดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ. ช่วงสิ้นปีเป็นเวลาที่สำคัญที่ HR ต้องทำหน้าที่ปรับปรุงและวางแผนเพื่อให้บุคลากรและองค์กรมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในปีถัดไป วันนี้ HR-ODTHAI มีบทความเรื่องChecklist สิ่งที่ hr ต้องทำให้เสร็จก่อนสิ้นปี 2566 นี้มาให้คุณได้อ่าน เพื่อให้ HR ได้นำไปประยุกต์ใช้ เพื่อทำให้งานของคุณเสร็จสมบูรณ์ก่อนสิ้นปี

hr มือใหม่ เพื่อก้าวสู่ hr มืออาชีพ
September 1, 2023

hr มือใหม่ ควรเริ่มต้นอย่างไรดี การเป็น HR มือใหม่นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องรับผิดชอบงานต่างๆ มากมาย เช่น การสรรหาพนักงาน การพัฒนาพนักงาน การบริหารผลประโยชน์ และการสร้างความสัมพันธ์กับพนักงาน เป็นต้น ดังนั้น HR มือใหม่จึงควรเริ่มต้นด้วยการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับงาน HR และพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่างๆ เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ …

สถาบัน TOPPRO ของเรา ได้รับการรับรองจากมาตรฐานสากล ISO 9001 เป็นระบบบริหารงาน คุณภาพตามมาตรฐานสากล เพื่อการประกันคุณภาพ และลูกค้าสามารถมั่นใจในมาตรฐาน
การบริการฝึกอบรมสัมมนา